CÓ THỂ THUÊ CHUNG CƯ LÀM VĂN PHÒNG ĐƯỢC KHÔNG?

CÓ THỂ THUÊ CHUNG CƯ LÀM VĂN PHÒNG ĐƯỢC KHÔNG?

By admin - Tháng Mười 15, 2021

MAI PHONG LAWFIRM- Có thể thuê chung cư làm văn phòng được không?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 thì:

“Nhà chung cư là nhà từ 2 tầng trở lên, nhiều căn hộ, có lối đi bộ chung, có phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng. Có hệ thống công trình được sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Theo đó,  nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở; và nhà chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.”

Theo đó, nếu căn hộ chung cư được xây dựng với mục đích để ở; thì tuyệt đối không được sử dụng làm văn phòng. Điều này cũng được nêu rõ tại khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014: “Cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”.

Nếu chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp để ở; và để kinh doanh thì có thể sử dụng làm văn phòng giao dịch. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ theo Luật Nhà ở 2014. Đó là không được kinh doanh các dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, vật liệu gây cháy nổ, tiếng ồn. Gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong chung cư.

Nếu thuê chung cư được xây dựng với mục đích để ở làm văn phòng, các đơn vị sẽ phải chịu các mức phạt như sau:

  • Không được cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh/Đăng ký doanh nghiệp  tại địa chỉ căn hộ chung cư.
  • Hành vi sử dụng sử dụng căn hộ chung cư sai mục đích sẽ có mức phạt từ 30 – 40 triệu đồng. Được đề cập trong Nghị định 139/2017/NĐ-CP, áp dụng kể từ ngày 15/01/2018.
  • Nếu sử dụng các trang thiết bị và diện tích chung vào mục đích riêng. Hoặc tự ý thay đổi thiết kế hạ tầng, kết cấu chịu lực sẽ bị phạt 30 – 40 triệu đồng.

Trên thực tế, việc đặt văn phòng tại chung cư còn gây ra nhiều bất tiện: ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân: An ninh không đảm bảo do người lạ ra vào thường xuyên. Không gian sinh hoạt chung, chỗ để xe của cư dân cũng bị can thiệp do nhân sự của Công ty sử dụng…Ngoài ra, việc này cũng có thể làm cho hình ảnh của Doanh nghiệp trong mắt Khách hàng không được chuyên nghiệp. 

Chung cư như thế nào thì được thuê làm văn phòng?

Với những chung cư được thiết kế riêng làm nhà ở; kiến trúc hạ tầng sẽ không thuận lợi cho việc làm văn phòng. Đồng thời, việc thường xuyên có người lạ qua lại, giao dịch tại văn phòng sẽ gây bất tiện cho các hộ gia đình xung quanh.

Do đó, chung cư được phép sử dụng làm văn phòng cần đáp ứng các điều kiện sau:

– Chung cư cho thuê cần được cấp phép theo quy định; đầy đủ giấy tờ xác nhận xây dựng với mục đích làm văn phòng.

– Là những tòa chung cư phức hợp hoặc các căn hộ Officetel được cho thuê làm văn phòng. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng luật; khu vực làm văn phòng phải được tách thành một khu riêng so với khu vực ở.

– Khi cho thuê căn hộ làm văn phòng; người cho thuê phải cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý. Bao gồm phần diện tích chung cư xây dựng được phép hoạt động kinh doanh, làm văn phòng.

– Nếu chung cư đủ điều kiện làm văn phòng theo quy định của pháp luật. Cần đảm bảo các yếu tố tiện nghi (thang máy riêng, khu để xe đủ rộng,…); và môi trường văn phòng không ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.

Mọi thông tin thắc mắc cần trao đổi liên quan đến các vấn đề trên, xin Quý khách hàng vui lòng liên lạc với Luật Mai Phong để được hướng dẫn chi tiết.
—————————- 
CÔNG TY LUẬT TNHH MAI PHONG
Trụ sở chính: Số nhà 202, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội 
VPGD : Phòng 205 Tòa nhà A6B Khu Đô Thị Mới Nam Trung Yên – Trung Hoà – Cầu Giấy – Hà Nội
Websibte: www.kienthucphapluat.vn
Email:luatsumaiphong@gmail.com
Tel: (04) 62. 810. 711- Fax : (04) 62. 810. 722 – Hotline:097. 420. 6766

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.