LƯU Ý KHI CHO MƯỢN SỔ ĐỎ THẾ CHẤP NGÂN HÀNG

By admin - Tháng Một 5, 2021

            MAI PHONG LAWFIRM-  

LƯU Ý KHI CHO MƯỢN SỔ ĐỎ THẾ CHẤP NGÂN HÀNG

Khách hàng: Gia đình tôi có cho người quen là chú tôi mượn sổ đỏ để vay vốn Ngân hàng làm ăn, hứa một thời gian sẽ trả lại. Vì tình anh em với nhau nên nhà tôi đồng ý. Nhưng khi đến hạn người mượn không trả nợ nên Ngân hàng tiến hành xử lý tài sản của tôi. Vậy, giờ tôi phải làm cách nào để lấy lại sổ đỏ của tôi?

Mong Luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn !

 

TƯ VẤN:

Đối với trường hợp gia đình bạn thì chúng tôi tư vấn như sau:

Trước hết bạn phải nắm rõ những vấn đề sau đây:

QUY ĐỊNH BẢO LÃNH VÀ THẾ CHẤP:

THẾ CHẤP TÀI SẢN là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp) [Điều 317 BLDS 2015].

BẢO LÃNH là việc người thứ ba (sau đây gọi là bên bảo lãnh) cam kết với bên có quyền (sau đây gọi là bên nhận bảo lãnh) sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ (sau đây gọi là bên được bảo lãnh), nếu khi đến thời hạn thực hiện nghĩa vụ mà bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ. [Điều 335 BLDS 2015].

NHƯ VẬY:

Căn cứ quy định nêu trên, việc bạn cho người quen mượn sổ đỏ để vay vốn ngân hàng thì Bạn (người đứng tên thế chấp) có nghĩa vụ trả nợ thay cho người vay khi họ không còn khả năng trả nợ.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, việc cho mượn sổ đỏ có nghĩa là bạn đã đồng ý đem tài sản của mình để bảo lãnh cho nghĩa vụ trả nợ Ngân hàng.

Bạn cho mượn sổ đỏ và bạn sẽ đóng vai trò là người bảo lãnh. Và trong trường hợp chú của không trả được nợ, Bạn (bên bảo lãnh) phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ thay cho chú bạn (người được bảo lãnh).

Sau khi chú bạn trả xong nợ thì mới lấy lại được sổ đỏ. Nếu không trả được nợ ngân hàng sẽ xử lý tài sản đã thế chấp theo quy định.

CÓ LẤY ĐƯỢC LẠI SỔ:

Để có thể lấy lại được sổ đỏ, các bạn có thể :

Yêu cầu chú của bạn dùng một tài sản khác có giá trị tương đương đề nghị ngân hàng nhận thế chấp thay cho sổ đỏ của gia đình bạn.

Bạn trực tiếp đứng ra trả nợ cho ngân hàng để ngân hàng trả lại sổ đỏ, sau đó yêu cầu chú bạn trả tiền cho gia đình bạn.

Nếu chú bạn không chịu trả nợ, gia đình bạn có thể khởi kiện ra Tòa án nơi chú bạn cư trú. Khi khởi kiện, gia đình bạn cần có đầy đủ giấy tờ, chứng cứ chứng minh thỏa thuận về việc chú bạn mượn sổ đỏ, gia đình bạn đã trả nợ thay và chú bạn…

Để được tư vấn pháp lý và thủ tục khởi kiện bạn vui lòng liên hệ thông tin sau:

                   

 

Để được tư vấn pháp lý và khởi kiện đến các vấn đề trên, xin Quý khách hàng vui lòng liên lạc với Luật Mai Phong để được hướng dẫn chi tiết.
—————————-
CÔNG TY LUẬT TNHH MAI PHONG
Trụ sở chính: Số nhà 202, Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Websibte: www.kienthucphapluat.vn
Email:luatsumaiphong@gmail.com
Tel: (04) 62. 810. 711- (04) 62. 810. 722 – 097. 420. 6766

 

Cho mượn sổ đỏ, bỗng dưng mất nhà: Còn cơ hội "cứu vớt"? | Báo Dân trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *