THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP KINH DOANH VẬN TẢI 2025 THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO?

By admin - Tháng Ba 17, 2025

THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP KINH DOANH VẬN TẢI 2025 THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO?

  1. Thủ tục xin giấy phép kinh doanh vận tải 2025 thực hiện như thế nào?

Thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 158/2024/NĐ-CP.

Theo quy định Điều 21 Nghị định 158/2024/NĐ-CP:

“ Điều 21. Thủ tục cấp, cấp lại và thu hồi Giấy phép kinh doanh bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ

1, Thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh:

a) Đơn vị kinh doanh vận tải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh đến Sở Giao thông vận tải nơi đơn vị kinh doanh vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh theo một trong các hình thức sau: trực tiếp, trực tuyến, dịch vụ bưu chính. Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản hoặc thông báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi đến đơn vị kinh doanh vận tải trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định, cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh thẩm định hồ sơ, cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ theo mẫu quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định này. Trường hợp không cấp Giấy phép kinh doanh thì cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh phải trả lời bằng văn bản hoặc thông báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và nêu rõ lý do.

[…]”

Theo quy định trên, thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Đơn vị kinh doanh vận tải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh đến Sở Giao thông vận tải nơi đơn vị kinh doanh vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh.

Cách thức nộp: Nộp trực tiếp, nộp trực tuyến hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính.

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Cơ quan sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Nếu hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản hoặc thông báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến những nội dung cần bổ sung hoặc  sửa đổi đến đơn vị kinh doanh vận tải trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ;

Sau khi đơn vị hoàn tất việc bổ sung và nộp lại hồ sơ thì Sở Giao thông vận tải  thẩm định hồ sơ, cấp Giấy phép kinh doanh vận tải theo mẫu quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định này trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy địn.

Trường hợp không cấp Giấy phép kinh doanh thì cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh phải trả lời bằng văn bản hoặc thông báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và nêu rõ lý do.

  1. Hồ sơ xin Giấy phép kinh doanh vận tải 2025 gồm những gì ?

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải chị chuẩn bị theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Nghị định 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ như sau:

– Giấy đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 kèm theo Nghị định 158/2024/NĐ-CP;

– Bản sao hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải;

– Bản sao hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản chính Quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ bộ phận quản lý an toàn của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ;

– Bản sao hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản chính Quyết định giao nhiệm vụ đối với người điều hành vận tải.

  1. Điều kiện xin Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô 2025 như thế nào?

Căn cứ Điều 14 Nghị định 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ như sau:

 “ Điều 14. Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô:

1, Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa phải thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã, trong đó quy định hợp tác xã có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành xe ô tô thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã.

2, Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa phải đáp ứng theo khoản 11 Điều 56 Luật Đường bộ và có niên hạn sử dụng theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 40 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.”

Theo đó, để kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô thì cần đáp ứng các điều kiện:

– Có xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa thuộc quyền sở hữu hoặc có quyền sử dụng xe theo hợp đồng thuê với chủ xe hoặc bằng hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã thì phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã, trong đó quy định hợp tác xã có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành xe ô tô thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã.

– Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô là loại hình kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô chở hàng, xe ô tô chuyên dùng để vận tải hàng hóa trên đường bộ. (khoản 11 Điều 56 Luật Đường bộ 2024).

– Xe còn niên hạn sử dụng theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 40 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

 

Mọi thông tin thắc mắc cần trao đổi liên quan đến các vấn đề trên, xin Quý khách hàng vui lòng liên hệ với Luật Mai Phong để được hướng dẫn chi tiết.

CÔNG TY LUẬT TNHH MAI PHONG

Trụ sở chính: Số nhà 202, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội

VPGD : Phòng 205 Tòa nhà A6B Khu Đô Thị Mới Nam Trung Yên – Trung Hoà – Cầu Giấy – Hà Nội

Websibte: www.kienthucphapluat.vn

Email:luatsumaiphong@gmail.com

Tel: (024) 62. 810. 711- Fax : (024) 62. 810. 722 – Hotline: 097. 420. 6766

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *